VAI TRÒ CỦA VI CHẤT DINH DƯỠNG ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ

 
Vi chất dinh dưỡng là những chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khoẻ con người, với một lượng rất nhỏ Vitamin A, sắt, I ốt... giúp cho cơ thể của chúng ta lớn lên và phát triển bình thường. Nếu thiếu các chất này nó sẽ gây ra các rối loạn như khô mắt, thiếu máu, chậm phát triển trí tuệ, bướu cổ...
1. Vitamin A:
Vitamin A giúp cho cơ thể lớn lên và phát triển, tăng cường sức đề kháng đối với bệnh tật, bảo vệ đôi mắt. Nếu thiếu Vitamin A trẻ em sẽ chậm phát triển, khô mắt dễ dẫn đến mù loà. Để đề phòng thiếu Vitamin A cho trẻ em, ngành y tế nước ta tổ chức chiến dịch uống bổ sung Vitamin A tại các xã, thị trấn với liều lượng mỗi đợt như sau:
- Trẻ từ 6 tháng đến 11 tháng tuổi được tính từ khi trẻ tròn 6 tháng đến 11 tháng 29 ngày tuổi: uống 100.000 đơn vị  = 1 viên màu xanh (hoặc 1/2 viên màu đỏ).
- Trẻ từ 12 tháng đến 35 tháng tuổi được tính từ khi trẻ tròn 12 tháng đến 35 tháng 29 ngày tuổi: uống 200.000 đơn vị = 1 viên màu đỏ.
Đồng thời muốn tăng cường Vitamin A cho phụ nữ khi mang thai hoặc trong thời gian cho con bú, hàng ngày cần ăn đủ chất để đảm bảo cung cấp Vitamin A cho quá trình phát triển. Vitamin A có rất nhiều trong các loại thực phẩm như: gan, trứng, sữa, các loại hoa quả và rau ...
2. Sắt:  
Chất Sắt là vi chất dinh dưỡng rất quan trọng để tạo máu cho cơ thể, nếu thiếu máu sẽ làm cho cơ thể luôn mệt mỏi, sức khoẻ giảm, thai nhi kém phát triển, dễ thiếu cân, đẻ non, khi sinh trẻ chậm phát triển về thể lực và trí tuệ.
Để phòng chống thiếu máu cho phụ nữ, đặc biệt khi đang mang thai cần ăn uống đủ chất, không nên kiêng quá mức, ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt như : thịt, trứng, cá, đỗ ... các loại hoa quả có nhiều Vitamin C để tăng hấp thụ sắt, phụ nữ khi mang thai cần bổ sung viên sắt trong suốt thời kỳ có thai và sau khi sinh 1 tháng theo sự chỉ dẫn của cán bộ y tế.
3. I ốt: 
I ốt là vi chất dinh dưỡng rất cần cho sự phát triển của cơ thể, nếu thiếu I ốt sẽ gây ảnh hưởng lớn tới chức năng quan trọng của cơ thể như gây ra bướu cổ, trẻ em chậm phát triển trí tuệ, đần độn, phụ nữ có thai dễ đẻ non, thai chết lưu và gây giảm trí tuệ... Để đề phòng thiếu I ốt khi ăn cần bổ sung lượng muối I ốt cho cơ thể.
          Sức khoẻ là vốn quí nhất của con người, muốn cơ thể luôn khoẻ mạnh, trí tuệ thông minh, mỗi người hãy tăng cường bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và  ăn uống hợp lý, vệ sinh, an toàn.
Nhằm mục đích bổ sung Vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính góp phần giảm tỷ lệ tử vong, giảm gánh nặng bệnh tật và nâng cao sức khỏe cho bà mẹ trẻ em, ngày 01/6 và 02/6/2024, huyện Hoài Đức tổ chức Chiến dịch bổ sung Vitamin A và triển khai các hoạt động Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2024 cho trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi đang có mặt tại địa phương (kể cả trẻ em vãng lai, trẻ em đang điều trị tại các cơ sở y tế). Các gia đình hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống bổ sung vitamin A và cân đo tại các điểm uống và cân đo của các xã, thị trấn theo giấy mời.
Ngày 1-2 tháng 6, hãy cho trẻ trong độ tuổi
đi uống vitamin A theo hướng dẫn của trạm y tế xã, thị trấn!
Nguyễn Thị Bích Hạnh  – TTYT Hoài Đức