MỘT SỐ LƯU Ý KHI ĐIỀU TRỊ SỐT XUẤT HUYẾT TẠI NHÀ
 
      Khi có dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết, người bệnh cần đến trạm y tế hoặc bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó được chỉ định cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà hoặc điều trị nội trú tại bệnh viện. Không tự ý điều trị, uống thuốc hoặc uống kháng sinh khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.
     Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể được theo dõi và điều trị ngoại trú tại nhà bằng cách nghỉ ngơi, chườm mát, uống thuốc hạ sốt và bù dịch điện giải bằng nước lọc, nước hoa quả hay dung dịch điện giải, nâng cao sức đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Những đối tượng có nguy cơ cao mắc sốt xuất huyết thể nặng cần được chăm sóc và điều trị tại bệnh viện, gồm: trẻ em (đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi), phụ nữ có thai, người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch, người béo phì; những nhóm người có nguy cơ chảy máu nặng như người dùng thuốc chống đông máu, người có bệnh lý về máu, kháng kết tập tiểu cầu, viêm loét dạ dày, tá tràng,…
Sau đây là một số lưu ý khi điều trị sốt xuất huyết tại nhà cho bệnh nhân sốt xuất huyết nhẹ:
1. Theo dõi thân nhiệt, dùng thuốc hạ sốt
- Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại nhà cần có người thân theo dõi, chăm sóc, đặc biệt là đối với trẻ em.
- Cần theo dõi nhiệt độ cơ thể ít nhất 3 lần/ngày.
- Trong 3 ngày đầu, người bệnh sốt xuất huyết có phản ứng sốt cao và thường chưa có biến chứng. Người nhà bệnh nhân cần dùng biện pháp làm cho cơ thể người bệnh tỏa nhiệt như chườm mát ở vị trí nách, bẹn, lau toàn bộ cơ thể bằng nước ấm giúp nhiệt độ tỏa ra nhanh hơn.
- Bệnh nhân sốt xuất huyết được chỉ định sử dụng thuốc hạ sốt Paracetamol. Tuy nhiên, thuốc có khả năng gây độc trên gan, thận đặc biệt là khi dùng thuốc liều cao (15gam trong  một ngày đối với người lớn), hoặc dùng thuốc đúng liều nhưng kéo dài hơn 1 tuần. Thuốc có nguy cơ gây độc gan cao với người nghiện rượu. Liều dùng thuốc Paracetamol trong điều trị sốt xuất huyết là 15mg/kg thể trọng và 2 liều cách nhau từ 4-6 giờ.
- Nếu nhiệt độ luôn duy trì ở mức cao 39-40 độ C, không hạ; ngày thứ 4 đến ngày thứ 7, bệnh nhân mệt lả, vã mồ hôi, tay chân lạnh, nôn, khó thở, đau bụng, chảy máu cam,… cần đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để điều trị, ngăn ngừa biến chứng sốt xuất huyết.
2. Nghỉ ngơi, thư giãn
Người bệnh sốt xuất huyết cần được ngủ nhiều, nghỉ ngơi, hạn chế vận động để bệnh nhân mau phục hồi sức khỏe, nhanh khỏi bệnh.
3. Bổ sung nước và điện giải
Các trường hợp bị sốt xuất huyết thể nhẹ nên được bù dịch bằng đường uống với nước lọc, nước trái cây hoặc dung dịch Oresol pha đúng tiêu chuẩn. Chỉ truyền dịch khi có chỉ định của bác sĩ.
4. Chế độ dinh dưỡng phù hợp
- Cho bệnh nhân sốt xuất huyết ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu. Không ăn thức ăn có vị cay như tiêu, ớt vì có thể gây kích ứng dạ dày, dẫn đến xuất huyết dạ dày nếu người bệnh có sẵn bệnh nền viêm dạ dày. Xuất huyết dạ dày khiến tình trạng mất máu trầm trọng hơn, dẫn đến sốc sốt xuất huyết.
- Cơ thể người bệnh cần được cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất, chế độ ăn giàu calo, giàu đạm. Uống nhiều nước, nước ép trái cây, nước lọc, súp rau củ, nước dừa,…
5. Vệ sinh thân thể
- Bệnh nhân sốt xuất huyết có thể tắm nhanh hoặc lau người trong phòng kín, tránh gió lùa. Chú ý, không tắm hoặc ngâm người trong nước quá lâu, nên tắm với nước có độ ấm vừa phải và tuyệt đối không tắm với nước lạnh. Nếu gội đầu nên sấy khô, đặc biệt là những bệnh nhân nữ tóc dài và dày, nếu để tóc ẩm quá lâu sẽ khiến cơ thể bị lạnh.
- Cho người bệnh sốt xuất huyết mặc quần áo rộng, thoáng mát, thấm mồ hôi. Không đắp chăn hay mặc nhiều quần áo vì nếu đắp chăn hay mặc nhiều quần áo sẽ hạn chế việc tỏa nhiệt, nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn, cơn đau nhức sẽ nhiều hơn./.
Vương Huyền